Những loại thực phẩm bổ sung nên dùng theo chu kỳ.

Những loại thực phẩm bổ sung nên dùng theo chu kỳ.
0
Bình luận
VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 5.0/5 (1 vote cast)
Hãy cùng tìm hiểu các loại thực phẩm bổ sung cần được sử dụng theo chu kỳ để tối đa hóa hiệu quả từ việc tập luyện

 

Khái niệm về chu kỳ không phải mới trong thể hình. Nếu như bạn đang ăn kiêng, có khả năng bạn đang nạp carb theo chu kỳ. Chương trình tập cardio giảm mỡ tốt nhất, có tên là high-intensity interval training, sử dụng chu kỳ tập với tốc độ nhanh – chậm khác nhau để mang lại hiệu quả cao hơn. Các powerlifter thi đấu thậm chí còn chia chu kỳ với các cường độ thấp, trung bình và cao để có thể tăng sức mạnh nhanh hơn.

Việc chia chu kỳ sử dụng các sản phẩm hỗ trợ cũng có thể có ích. Ví dụ, nếu như bạn đang uống một hay hai cốc café một ngày – một nguồn cung cấp caffeine phổ biến, bạn sẽ thấy tác dụng của nó sẽ không còn được như đã từng có được nữa. Cơ thể có khả năng tăng khả năng chịu caffeine, khi đó bạn sẽ phải uống nhiều hơn để đạt được cùng một mức tác dụng. Vì lý do này, việc chia chu kỳ sử dụng caffeine sẽ được khuyến khích.

Cùng với caffeine, rất nhiều loại thực phẩm bổ sung khác có thể và nên được sử dụng theo chu kỳ để có được tối đa lợi ích giúp cải thiện sức khỏe và hiệu suất luyện tập. Loại thực phẩm sung nào bạn nên cân nhắc sử dụng theo chu kỳ và nên thực hiện ra sao? Hãy cùng xem bốn nhóm sản phẩm sau:

Pre-workout

Đây là thứ rõ ràng nhất với người tập gym. Pre-workout là một trong những loại thực phẩm bổ sung phổ biến nhất trên thị trường bởi khả năng tăng năng lượng mà chúng đem lại. Pre-workout thông thường có chứa các chất kích thích như caffeine, chiết xuất trà xanh và yohimbine, và mặc dù các thành phần này có thể giúp bạn tập sung hơn, nhưng cơ thể có thể thích ứng với nó khi sử dụng lâu dài, khiến cho hiệu quả trở nên ít dần.

Mặc dù chỉ riêng caffeine trong 1 serving (phần) pre-workout có thể không gây ra vấn đề về khả năng nhờn, nhưng sự kết hợp của nhiều loại chất kích thích hoặc nếu có sử dụng caffeine vào các thời điểm khác nữa trong ngày, có thể làm tăng khả năng chịu đựng với các chất cấu thành. Điều này khiến cho việc có được cùng một mức hiệu quả như những lần đầu sử dụng ngày càng trở nên khó hơn. Thực tế, việc tiếp xúc với các chất kích thích lâu có thể khiến bạn sau cùng trở nên ít năng lượng và mỏi nhanh hơn!1

Caffeine cũng kích thích trực tiếp việc giải phóng catecholamine từ tuyến thượng thận. Khi sử dụng với liều 3,3mg trên mỗi kg khối lượng cơ thể (khoảng 300mg với người nặng 100kg), người ta thấy rằng nó làm tăng mức cortisol lên đáng kể tới 3 tiếng.2. Việc mức tăng cortisol diễn ra liên tục có thể tàn phá cơ thể bạn và khiến cho bạn bị tích mỡ bụng.

Pre-workout là sản phẩm tăng năng lượng và cũng là một trong những sản phẩm bổ sung phổ biến hiện nay.

 

Tác dụng về lâu dài của caffeine (đặc biệt là ở người) cũng như tác động ròng của việc hấp thụ caffeine từ nhiều nguồn khác nhau là chưa được nhận biết đầy đủ. Hãy lưu ý rằng liều lượng caffeine trung bình trong một phần pre-workout là khoảng 150-300mg. Hấp thụ thêm cả caffeine từ café, trà, soda và sô cô la – sẽ làm tăng thêm 300-400mg nữa – và bạn có thể gây sức ép không mong muốn lên cơ thể.

Nếu như bạn đang phụ thuộc vào việc sử dụng pre-workout mỗi ngày, tôi khuyên bạn nên chia chu kỳ nghỉ mỗi 6-8 tuần để cho cơ thể có cơ hội thiết lập lại. Cá nhân tôi thường ngưng sử dụng khoảng 2 tuần và sử dụng pre-workout không kích thích để giúp cơ thể có thêm năng lượng tập. Hoặc tôi có thể chỉ chuyển qua uống café đen. Nếu như bạn chọn cách sau, hãy hạn chế uống các loại nước giải khát chứa caffeine như café, soda và nước uống năng lượng trong ngày.

Các sản phẩm đốt mỡ Thermogenic

thucpham_theochuky_hinh2Các sản phẩm đốt mỡ thermogenic có điểm tương đồng với pre-workout ở chỗ chúng có chứa các chất kích thích để giúp tăng mức trao đổi chất và giảm sự thèm ăn của bạn. Nhiều người sử dụng thermogenic vì chúng đôi khi có thể giúp họ đạt được mục tiêu giảm cân trong khoảng thời gian ngắn hơn. Chúng cũng có thể giúp tăng mức năng lượng luyện tập. Nhưng việc sử dụng lâu dài cũng có thể làm tăng khả năng chịu đựng của bạn.

Do có chứa nhiều caffeine, thermoginics có thể gây ra sự tăng cortisol giống như pre-workout. Cortisol làm phân giải tế bào cơ. Nó cũng làm tăng lượng mỡ tích trữ trong cơ thể, làm mất đi hiệu quả của việc dùng sản phẩm đốt mỡ. Khi mức cortisol tăng lên do việc sử dụng thermogenics lâu dài, cái hiệu quả giúp giảm mỡ từng có của sản phẩm bổ sung này có thể mất đi vì tác động gây tích mỡ của cortisol.

Để tránh điều đó, tôi khuyên bạn nên sử dụng các sản phẩm đốt mỡ trong 2-3 tuần và sau đó ngưng sử dụng 2-3 tuần để giúp giữ mức cortisol thấp xuống. Lựa chọn thứ hai là thay đổi giữa sản phẩm đốt mỡ đó với các sản phẩm đốt mỡ không kích thích – các sản phẩm không chứa các thành phần như caffeine và yohimbe. Điều này sẽ giúp giảm tác động nhờn.

Testosterone boosters

Các sản phẩm tăng Testosterone thường là chiết xuất của các loại thảo dược với mục đích tăng khả năng sản xuất testosterone tự nhiên của cơ thể. Chúng được khẳng định là sẽ giúp bạn tăng kích thước cơ và sức mạnh nhanh hơn việc chỉ tập sức kháng đơn thuần.

Hãy thận trọng với việc sử dụng các sản phẩm bổ sung có khả năng ảnh hưởng đến nội tiết tố của mình. Các tác dụng phụ của nó có thể rất lớn và khó dự đoán trước, và khả năng sản xuất các hocmon tự nhiên của cơ thể cũng có thể bị ảnh hưởng. Ví dụ, việc sử dụng các sản phẩm tăng test quá lâu sẽ khiến cơ thể trở nên phụ thuộc vào chúng và khiến cho quá trình sản xuất hocmon testosterone tự nhiên của cơ thể chậm lại. Điều này có thể khiến việc duy trì hình thể của bạn sau khi ngừng sử dụng sản phẩm cực kỳ khó.

testhd_incontent_2

Nếu như bạn quyết định sử dụng test boosters, tôi khuyên bạn nên chia chu kỳ sử dụng nó trong 8 tuần và ngưng sử dụng 4 tuần

Hỗ trợ giấc ngủ

Như tên gọi, đây là các sản phẩm được tạo ra để giúp bạn ngủ ngon hơn, sâu giấc hơn. Rất nhiều người sử dụng các sản phẩm đốt mỡ hay các sản phẩm pre-workout có chất kích thích cũng sử dụng các sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ vì nó giúp họ thư giãn và vào giấc ngủ nhanh hơn.

Melatonin, một hocmon tự nhiên của cơ thể, giúp thiết lập nhịp sinh học của nhiều chức năng sinh lý cơ thể, bao gồm giấc ngủ và mức huyết áp. Hocmon này cũng xuất hiện trong các sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ. Mặc dù nó có thể cung cấp sự giải cứu tạm thời cho việc bạn bị khó ngủ nhưng melatonin không nên trở thành thói quen của bạn.

Melatonin là một trong những sản phẩm giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ.

 

Sử dụng quá nhiều melatonin có thể phá hoại khả năng tiết hocmon tự nhiên của cơ thể, khiến cho bạn không thể ngủ được nếu thiếu nó. Thêm vào đó, tác dụng phụ của các sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ có thể làm bạn chệnh choạng vào buổi sáng hôm sau và thậm chí là thay đổi nhỏ của mức huyết áp. Hãy coi các sản phẩm hỗ trợ giấc ngủ là giải pháp tạm thời và chỉ dùng chúng không quá 2 tuần một kỳ.

Các sản phẩm bổ sung không cần chia chu kỳ sử dụng

Không phải bất kỳ sản phẩm bổ sung nào cũng cần giai đoạn tạm ngừng sử dụng. Ví dụ như creatine thường bị nhầm lẫn vào nhóm các loại sản phẩm nên được chia kỳ, nhưng thực sự không có nghiên cứu nào hỗ trợ cho luận điểm đó. Tương tự với beta-alanine, axit béo omega 3, BCAAs, bột protein, multivitamin và glutamine. Không có thành phần nào kể trên làm ảnh hưởng đến các quá trình tự nhiên của cơ thể, vậy nên chúng có thể được sử dụng lâu dài.

Tham khảo:

  1. James, J. E. (1998). Acute and chronic effects of caffeine on performance, mood, headache, and sleep. Neuropsychobiology, 38(1), 32-41.
  2. Lovallo, W. R., Al’absi, M., Blick, K., Whitsett, T. L., & Wilson, M. F. (1996). Stress-like adrenocorticotropin responses to caffeine in young healthy men.Pharmacology Biochemistry and Behavior, 55(3), 365-369.

———————–

BODEE Vietnam

Biên tập: EZ Lean

Nguồn: http://www.bodybuilding.com/fun/which-supplements-should-you-be-cycling.html

0 Bình luận
Đặt hàng
Chưa có sản phẩm

For Banners

Tìm sản phẩm
  • Dinh dưỡng thể hình
    Xem tất cả
  • Dụng cụ thể hình
    Xem tất cả
  • Bigboys Vietnam
    Xem tất cả