Bạn có phải là dạng người Skinny-Fat?

Bạn có phải là dạng người Skinny-Fat?
0
Bình luận
VN:F [1.9.22_1171]
Rating: 0.0/5 (0 votes cast)

Dành cho ai lười đọc dài

Người ta chia ra 3 tạng người cơ bản là meso, endo, ecto tuy nhiên ít ai lại rơi vào một tạng người tuyệt đối cả mà thường là trộn lẫn của 3 loại với tỷ lệ khác nhau. Tuy nhiên bạn đã bao giờ nghe về tạng skinny-fat? Đúng theo cái tên của nó là gầy, béo đó.

bancophaila_skinnyfat_hinh10Bạn đã từng nghe về việc đàn ông dáng quả táo còn phụ nữ dáng quả lê chưa? Sở dĩ có hiện tượng như vậy là do cách thức tích trữ mỡ của hai giới không giống nhau. Có hai loại mỡ mà bạn cần quan tâm là mỡ nội tạng và mỡ dưới da. Mỡ nội tạng thì dễ giảm hơn là mỡ dưới da và vì nó là mỡ nội tạng nên nó sẽ to lên ở bụng là chính, cũng là lý do đàn ông uống bia lắm thì bụng như bà bầu.

Đàn ông khi béo lên thì chủ yếu là béo mỡ nội tạng, đàn bà thì chủ yếu là béo mỡ dưới da. Vậy nên đàn ông khi béo thì to bụng, đàn bà béo thì mông, đùi, lưng dưới lắm mỡ.

Nói sơ qua để bạn hiểu nhìn chung là phụ nữ khi muốn có thân hình đẹp thì khó hơn nam giới do mỡ dưới da, nhất là mỡ cứng đầu luôn là thứ “đến trước và rút sau”, bạn sẽ phải thịt hết đống mỡ dễ rồi mới đến lượt đống mỡ cứng đầu giảm. Tuy nhiên, một số phụ nữ lại có cách tích trữ mỡ giống nam giới, một số nam giới lại có kiểu tích mỡ giống như nữ – từ đó sinh ra những anh chàng skinny-fat. Một người skinny-fat sẽ khác người gầy ở chỗ dù nhìn tổng thể người là gầy nhưng vẫn có những vùng cực lắm mỡ và khác người béo ở chỗ số mỡ trên cơ thể không phải là mỡ nội tạng (dễ giảm) mà là mỡ dưới da cứng đầu.

Liên quan đến việc luyện tập, tại sao bạn lại phải chú ý hơn nếu mình là một skinny-fat?

Phương pháp truyền thống là bạn sẽ bulk – cut hay gọi là siết và xả theo tiếng Việt, tức sẽ có một giai đoạn bạn tập và ăn uống với mục đích tăng được càng nhiều cơ càng tốt và chấp nhận một chút mỡ rồi khi mỡ lên kha khá bạn sẽ thay đổi phương pháp để giảm mỡ trong khi cố gắng giữ được nhiều cơ nhất có thể. Và cách này sẽ có hiệu quả ở hầu hết các trường hợp, trừ … Skinny-fat vì con đường ít gập ghềnh đó chính là con đường dẫn đến thất bại, chán nản, bỏ cuộc.

Bởi nếu một người bình thường khi tăng cân để cố tăng cơ, thì tỷ lệ tăng giữa cơ và mỡ cũng như khi giảm cân tối ưu hơn một người skinny-fat. Một skinny-fat khi tăng cân sẽ chủ yếu là tăng mỡ, và khi giảm cân cũng sẽ mất quá nhiều cơ, vậy nên phương pháp truyền thống sẽ là vô dụng, dù bạn có kiên trì đến đâu, sau nhiều năm cùng lắm bạn có thể tăng được sức mạnh của mình nhưng hình thể sẽ chẳng đến đâu. Skinny-fat cần một chiến thuật riêng, một con đường phức tạp hơn nhưng điều may mắn rằng nó không phải bất khả thi!

Bạn có phải là một Skinny Fat?

Là một skinny-fat nghĩa là bạn sẽ có thân người trên rất ít cơ trong khi có rất nhiều mỡ ở quanh vùng eo và hông.

Dấu hiệu điển hình của skinny-fat là:

  • Man-boobs (đàn ông-ngực đàn bà)
  • Núm vú sưng
  • Hông rộng
  • Vai hẹp
  • Cánh tay và cổ tay khẳng khiu
  • Cổ chân và cổ nhỏ
  • Không khỏe (đặc biệt là ở các bài bodyweight như pull ups)

Hình dưới đây minh họa cho dáng người của một anh chàng skinny-fat phổ biến:

bancophaila_skinnyfat_hinh1
Skinny-fat như một bệnh dịch ngày nay. Bạn sẽ bắt gặp những người skinny-fat với các triệu chứng kể trên ở bất cứ đâu.

Tại sao ư? Bởi nam giới ngày nay có mức testosterone thấp hơn các thế hệ trước rất nhiều Nó là hậu quả của việc ăn nhiều đường, ăn nhiều các loại thức ăn chứa carb kém phẩm chất như bánh mì và ăn ít các loại thức ăn giàu dinh dưỡng thực như thịt bò, trứng, khoai tây. Cùng với thói quen ăn uống đó là sự thiếu ngủ, thiếu luyện tập nặng và một nền văn hóa nhìn nhận các đặc điểm nam tính một cách tiêu cực!

Một skinny-fat rất khó để thay đổi

bancophaila_skinnyfat_hinh2Việc biến đổi một cơ thể skinny-fat khó hơn rất nhiều việc giúp một người béo trở nên gầy.

Khi bạn là skinny-fat, bạn phải chịu mọi nhược điểm của những người béo cũng như mọi nhược điểm của người gầy mà lại chẳng có được lợi thế nào.
Một khách hàng online của tôi là một minh chứng rõ ràng cho điều này.

Khi anh ta bắt đầu luyện tập, việc tăng cơ hay tăng sức mạnh với anh rất khó khăn và xuất phát điểm của anh ấy rất tệ.

Bạn thấy đấy… Khi là một skinny-fat, bạn rất khó tăng cơ (cũng giống như người “skinny”). Tuy nhiên, bạn cũng giảm mỡ khó không kém (giống như người “fat”).

Sự kết hợp của cả hai khiến cho việc thay đổi rất khó khăn, bởi vì bất cứ khi nào bạn cố to lên qua tập tạ thì bạn lại béo hơn ở vùng hông và bất cứ khi nào bạn cố giảm mỡ, người bạn sẽ trông như bộ xương.

May mắn rằng… việc thay đổi cơ thể skinny-fat là có thể. Nó chỉ mất nhiều thời gian hơn và đòi hỏi chiến thuật đúng.

Tôi biết bởi vì tôi đã thay đổi chính cơ thể mình và giúp đỡ cho rất nhiều người thực hiện điều đó.

May mắn rằng… việc thay đổi cơ thể skinny-fat là có thể. Nó chỉ mất nhiều thời gian hơn và đòi hỏi chiến thuật đúng.

 

Đừng sai lầm giống tôi

Sai lầm lớn nhất mà một skinny-fat có thể làm khi cố thay đổi bản thân là cố gắng tăng cơ trước khi cố giảm lượng mỡ dư thừa.

Khi bạn làm vậy, cuối cùng bạn sẽ thành fat thay vì skinny-fat (cũng giống tôi trong ảnh dưới, sau 1 năm rưỡi “luyện tập”)

1 năm rưỡi luyện tập đó là sự lãng phí.

 

Bạn thấy đấy, 1 năm rưỡi luyện tập đó là sự lãng phí.

Tôi đã tăng được sức mạnh rất nhiều và tăng được 17kg sau một năm tập, nhưng trông tôi có khá hơn không? Không. Tôi trông chả khá khẩm hơn chút nào. Tôi chỉ trở thành phiên bản béo hơn của mình mà thôi. Tôi vẫn nhớ cái ngày mà đứa bạn cùng lớp gọi tôi là Snorlax (con pokemon béo ý) khi tôi cởi trần ở bãi biển Miami vào hồi 2010.

Hàng ngàn người đang sử dụng phương pháp tập sai

Kịch bản bạn sẽ béo lên khi cố bulk từ skinny-fat rồi trở nên gây đi khi cố cut là rất bình thường. Đó là điều xảy ra với hầu hết những skinny-fat bắt đầu đi tập. Và đó cũng là thứ thường khiến họ bỏ cuộc trước khi có được kết quả. Tôi biết, bởi vì tôi đã từng phạm phải đúng sai lầm đó như bạn cũng như những người khác đang đọc bài của tôi. Một ví dụ điển hình là một bạn đọc của tôi tên là Emilio từ Argentina.

CẬU TA ĐÃ LÀ 1 SKINNY-FAT 15 BĂN (TỪ 14-25 TUỔI)

Cậu ấy đã cố gắng thử phương pháp tập thể hình truyền thống và các kế hoạch ăn kiêng để rồi chẳng có được kết quả gì. Sau đó cậu ấy biết đến blog của tôi và áp dụng những lời khuyên miễn phí của tôi trong 7 tuần

Dưới đây là thay đổi của Emilio trong 7 tuần.

 

Và đây là những gì Emilio nói sau khi làm theo những lời khuyên của tôi

Chào Oskar, tôi là Emilio, năm nay tôi 29 tuổi và tôi là người Argentina. Tôi tình cờ biết đến trang web của anh và cảm thấy nó chính là những gì tôi đang tìm kiếm. Là một skinny-fat, tôi đã chật vật với thân hình của mình với rất nhiều nỗ lực nhưng chỉ có kết quả tồi tệ do bắt đầu với những lời khuyên sai lầm giống như anh ngày mới tập. Đã 7 tuần kể từ khi tôi áp dụng những ý tưởng của anh và cho tới nay tôi đã có được sự tiến bộ lớn nhất trong suốt nhiều năm luyện tập gián đoạn. Tôi đã skinny-fat 15 năm nay (tôi gần 30). Tôi vẫn còn đang ngạc nhiên và thích thú vì mình không còn như vậy nữa. Từ mức cao 1m85/87kg với 20-25% obdyfat, giờ đây tôi chỉ còn nặng khoảng 77kg với 12-14% bodyfat, và tôi cảm thấy rất tuyệt. Đến giờ tôi vẫn thi thoảng nhìn mình trong gương và không thể tin rằng giờ đây mình đã gầy và săn chắc sau suốt những năm tháng mặc cảm không dám cởi áo mình ra. Tôi thực sự đánh giá cao những đóng góp của bạn tôi. Chân thành cảm ơn những chia sẻ đó!

 

Emilio chỉ là một trong rất nhiều câu truyện thành công mà tôi nhận được.

bancophaila_skinnyfat_hinh6

Vậy tại sao những lời khuyên của tôi lại hữu ích? Điều gì khiến nó khác biệt? Tôi sẽ giải thích cho bạn và sau đó gửi đến bạn những lời khuyên tốt nhất của tôi sau đó:

Những lời khuyên của tôi hữu ích bời vì nó dựa trên kinh nghiệm của chính tôi:

Bạn có thể xem toàn bộ quá trình thay đổi của tôi, xem tôi giảm 30kg và tăng 17kg cơ trong clip 3 phút dưới đây:

Điều quan trọng nhất trong việc thay đổi cơ thể skinny-fat: Tối ưu sự phân bổ chất dinh dưỡng và cân bằng nội tiết trước

Khi là một skinny-fat, bạn gần như có cân bằng nội tiết tố rất tồi và sự phân bổ dinh dưỡng cũng tồi.
Dưới đây là lý do tại sao các hormone và sự phẩn bổ dinh dưỡng lại quan trọng.

  1. Hormone kiểm soát gần như tất cả chức năng của cơ thể bạn. Tất cả mọi thứ từ khả năng tăng cơ đến việc bạn cảm thấy tự tin nhường nào. Nếu như bạn có cân bằng hormone tệ thì nhiều khả năng là bạn sẽ chẳng tăng được chút cơ nào cho dù nỗ lực luyện tập đến đâu chăng nữa.
  2. Phân bổ dinh dưỡng là cách nói hay ho của khả năng sử dụng thức ăn để hỗ trợ tăng cơ. Khi sự phân bổ dinh dưỡng của bạn tôi, bạn sẽ không tăng được cơ bởi cơ thể bạn thiếu khả năng sử dụng thức ăn làm nhiên liệu cho việc tăng cơ. Và giờ là điều thú vị… Mức hormone và phân bổ dinh dưỡng của bạn ở mức tối ưu khi bạn ở lean base (khoảng 10-12% bf). Đó là mức lượng mỡ cơ thể mà bụng bạn khá phẳng, tuy nhiên chưa chắc đã nhìn rõ múi bụng.

 

Logan Rando, người đạt được lean base trong vòng 3 tháng.

 

Như bạn thấy, Logan không phải khô với 6 múi.

Anh ấy chỉ có vùng eo phẳng với một chút chi tiết.

Lý do của điều đó là do cân bằng hormone của bạn là tốt nhất khi bạn đang trong trạng thái khỏe mạnh nhất.

Việc có bụng khô 6 múi quanh năm không phải là lý tưởng với những người tự nhiên có khá nhiều mỡ, do nó đòi hỏi bạn phải để bản thân đói
(Tôi biết sự thực này là khó chấp nhận với những ai điên cuồng vì múi bụng, nhưng đừng lo. Tập cho vai rộng và giữ cho eo phẳng là tất cả những gì bạn cần để có cơ thể đáng ngưỡng mộ)

bancophaila_skinnyfat_hinh8

 

Tôi không có bụng khô 6 múi hồi năm 2013 nhưng cơ thể tôi vẫn hơn mức trung bình rất nhiều.

Tôi không nói với bạn điều này để khoe khoang. Tôi nói với bạn điều này để bạn biết rằng bạn có thể có một cơ thể đẹp và khỏe mạnh mà không cần 6 múi.

Tôi không chỉ muốn giúp bạn đẹp hơn mà còn cảm thấy tuyệt hơn

Quan điểm fitness của tôi không chỉ đánh giá ở vẻ ngoài (mặc dù nó cũng rất quan trọng với tôi)

Mà nó cũng phải dựa trên sự cảm nhận của bạn.

Rốt cục, bạn không chỉ tập để trông đẹp hơn. Bạn tập vì bạn muốn có cuộc số chất lượng tốt hơn. Việc 6 múi còn có ý nghĩa gì nếu như nó khiến cho tinh thần và thể lực của bạn kiệt quệ.

Bạn có thực sự muốn suốt đời phải bỏ đói bản thân để duy trì một vẻ ngoài không thực tế dành cho BẠN?

Tôi không có 6 múi. Tôi sẽ không bao giờ có thể đi thi đấu thể hình.

Nhưng, tôi cảm thấy tuyệt và tôi cũng có một hình thể trên mức trung mình rất xa.

Có được hình thể đó, cho tôi có một cuộc sống tốt hơn.

bancophaila_skinnyfat_hinh9

Giờ đây tôi sống theo cách riêng mình. Tôi du lịch quanh thế giới, làm những gì mình thích, đến phòng tập và tập theo cách riêng mình. Tôi ăn những bữa ăn ngon và có các mối quan hệ tuyệt với.

Bạn có thể xem video ngắn vì việc cơ thể tuyệt với để giúp tôi thay đổi cuộc sống ra sau dưới đây.

Xây dựng cơ thể là nên tảng giúp tôi đạt được điều đó, và tôi muốn bạn cũng được như vậy.

——–

Biên tập: EZ Lean

Nguồn: http://skinnyfattransformation.com/start-here/

BODEE Vietnam

0 Bình luận
Đặt hàng
Chưa có sản phẩm

For Banners

Tìm sản phẩm
  • Dinh dưỡng thể hình
    Xem tất cả
  • Dụng cụ thể hình
    Xem tất cả
  • Bigboys Vietnam
    Xem tất cả